Đăng bởi: caohocykhoa | Tháng Sáu 2, 2007

Lên NET tìm Thạch tiên sinh

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Của tin có một chút này làm ghi
(Lẩy KIỀU)

MAI HỮU PHƯỚC

Qua sự “tiến cử” của một người bạn, tôi lang thang trên net để tìm ông. Thật tình mà nói ban đầu, tôi chỉ lang thang đó đây cho vui thôi, bởi cái máu nghệ sĩ trong người tôi nó vậy. Lang thang trên mặt đất, hay lang thang trên thế giới ảo cũng chẳng có gì khác nhau mấy. Thích thì dừng chân ngắm nhìn, không thích thì “ra lệnh” cho đôi chân rảo bước.

Lãnh địa mà người bạn gợi ý tôi tìm tới thật quá choáng ngợp và vượt trên khả năng của tôi rất nhiều. Những người ngự trị trong các “lâu dài” ở đây đều là những con người “đức cao vọng trọng”. Họ là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tim mạch học của thế giới. Ông cũng là một con người như vậy, học hàm giáo sư, học vị tiến sĩ. Theo cách gọi của người phương Tây, ông tên là Thạch Nguyễn. Trong hình dung ban đầu của tôi ông là một người đạo mạo, vì là một chuyên gia tầm cỡ và là một nhà khoa học hàng đầu thế giới hiện nay nên ông rất bận rộn, hơi đâu mà “tiếp” một gã thạc sĩ y học với cái vốn tiềng Anh cà tàng như gà tập “ré” (mặc dù đã tốt nghiệp CN Anh Văn) như tôi.

Tôi tìm ra ông trong những cái tên Tây, Tàu lạ hoắc. Tự nhiên tôi cảm thấy lòng lâng lâng vui sướng khi thấy có một người Việt Nam vươn vai thành “người khổng lồ”, đứng bên cạnh những người khổng lồ của Thế giới. Trong niềm sướng vui và tự hào mang tính Dân tộc và đầy tính cá nhân ấy, tôi quên mất mình là ai và đường đột “gõ cửa” vào nhà ông. Tôi đã để lại những lời có thể là quá thừa đối với một con người tầm cỡ như ông và lời mời ông viếng thăm “nhà tôi” (trang web) tọa lạc đâu đó trong không gian phẳng của thế giới ảo đầy huyền hoặc và hấp dẫn. Tri thức của nhân loại qua cái nhắp chuột đã giúp tôi đủ can đảm để làm việc đó…

Tôi vừa mong, vừa không mong ông sẽ trả lời thư tôi và viếng thăm tôi. Điêù đó cũng bình thường thôi bởi ông là Gs.Ts.Thạch Nguyễn một chuyên gia hàng đầu của thế giới về lĩnh vực tim mạch đầy bận rộn. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của riêng tôi thôi. Ông đã cất công quá bước “nhà tôi” và gởi cho tôi không chỉ một mail mà nhiều mail như là một người quen thân vậy. Có lẽ văn chương đã tạo một nhịp cầu để tôi có thể đứng cùng ông trên nhịp cầu ấy mà ngắm trăng sao để nói về văn chương và “đạo” làm người.

Tôi đâm ra mến ông hơn khi ông cho biết hồi nhỏ ông đã từng học tại Đà Nẵng ở Blaise Pascal. Ông tặng tôi chùm ảnh lưu niệm của ông khi sang làm việc tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tại Huế và Hà nội khi ông về thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông dùng một câu ngạn ngữ của Pháp: Le moi est haissable (Cái tôi thì đáng ghét). Nhưng tôi thì nói với ông rằng: Cái tôi rất đáng trọng nếu cái tôi đó mang lại lợi ích cho mọi người, chẳn hạn như ông. Cái tôi chỉ đáng ghét khi người ta dùng nó như là một thứ quyền lực mưu lợi cho cá nhân và đè nén mọi người. Ông khen tôi nói hay lắm!

Khi tôi có ý định giới thiệu chùm ảnh lưu niệm ông tặng tôi trên web. Ông mail cho tôi: “Cái hình nào không thích thì vứt vô sọt rác, mình không buồn đâu. Giá trị con người không nằm trong cái hình, nó nằm trong đầu óc và trong tim”. Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm của ông.

Khi tôi bật máy gõ những dòng chữ này, tôi đã tìm thấy các bài viết về ông đăng trên Báo Người Lao Động (TP Hồ Chí Minh) và đặc biệt là bài viết của ông dưới hình thức thư gởi thế hệ độc giả trẻ ở Mỹ và thế hệ Việt kiều thứ 2. Thư của ông là như là triết lý sống không chỉ có giá trị ở xã hội Mỹ hiện đại mà còn có giá trị ở xã hội Việt Nam đang trên con đường hội nhập, trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay.

Ở Việt Nam nhiều người đã đọc báo biết ông và “quen” ông. Nhưng tôi lại lại lạc kênh thông tin, nên mới có cơ may “quen” ông, rồi mới đọc báo viết về ông. Âu đó cũng là “duyên.” vậy!
Sau đây là trích đoạn báo viết về ông và chùm ảnh mà ông tặng tôi, xin phép được “khoe” cùng các bạn.

Gs.Thạch Nguyễn là một trong những khuôn mặt sáng giá của nền Tim mạch học Mỹ, thành viên gốc Việt duy nhất và đầu tiên trong Ban chấp hành Hội Tim mạch học Hoa Kỳ của Tiểu ban Quốc tế thuộc hội này.
Tại Việt Nam và Trung Quốc, Gs.Thạch Nguyễn là một khuôn mặt được Y giới kính trọng và yêu mến do sự uyên bác và những đóng gớp to lớn và bất vụ lợi của ông trong những nổ lực không ngừng để huấn luyện, đào tạo và cập nhật những hiểu biết nới nhất về tim mạch học can thiệp cho các đồng nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Gs.Thạch Nguyễn đã đi giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới. (Báo Người Lao Động)

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn (thứ 3, trái sang) cùng các đồng nghiệp tại Bắc Kinh

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn (giữa) tiếp đoàn giáo sư Mỹ trong Cung điện Từ Hy Thái Hậu (Trung Quốc)
(Trái sang: Professor Steven Nissen – Gs.Ts.Thạch Nguyễn – Professor Peter Libby)

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn trong một Hội thảo tại Huế

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn (thứ 1, bên phải) và các Gs Mỹ cùng các Gs.Ts của ĐH Y khoa Huế

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn (thứ 1, bên phải) cùng các đồng nghiệp Mỹ, Việt tại TT Tim Mạch Huế

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Gs.Ts.Thạch Nguyễn (bên trái) nhận Giấy cảm ơn tại ĐH Y Hà Nội

Sách của Gs.Ts.Thạch Nguyễn tại Mỹ và các nước phương Tây

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket


Gửi phản hồi

Danh mục